บันทึก อนุทิน
สัปดาห์ที่ 2 ประจำวันที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2556
เรื่องความหมายของภาษา
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
ความสำคัญ
1. เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
2. เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. เป็นเครื่องมือเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. เป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
การฟังการพูดการอ่านการเขียน
ทฤษฏีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเพียเจท์Piaget เด็กจะต้องมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม เป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้มี 2 กระบวนการ คือ
1. การดูดซึม Assimilation
เด็กได้รู้และดูดซึมภาพต่างๆ จากสิ่งแวดล้อม ด้วยประสบการณ์ของตนเอง เช่น
“สัตว์มีปีก บินได้ เรียกว่า นก”
2. การปรับความเข้าใจเดิมที่มีอยู่แล้วให้กับสิ่งแวดล้อมใหม่ Accommodation
เกิดควบคุมกับการดูดซึม โดยปรับความรู้เดิมที่มีอยู่ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ เช่น
“สัตว์มีปีก บินได้ปากแหลมๆ ร้องจิ๊บๆ
เราเรียกว่า นก”
เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจ จะเกิดความสมดุล Equilibrium. กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
Piaget แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา มีความสัมพันธ์ กับการใช้ภาษา ดังนี้
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส Sensorimoter Stage แรกเกิด – 2 ปี
2. ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล Preoperational Stage 2-4 ปี แสดงสัญลักษณ์ออกโดยคิดว่า คนอื่นคิดเหมือนตน ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
4-7 ปี Intuitive Period มีความรู้สึกนึกคิดเล็กน้อย , เริ่มสร้างมโนทัศน์ , เริ่มจัดกลุ่มของสิ่งของ
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม Concrete Operationsl Stage 7-11 ปี
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม Formal Operationsl Stage 11-15 ปี
จากการเรียนการสอนในคาบเรียนนี้ทำให้ข้าพเจ้ามีความเข้าใจว่า ภาษา มีความสำคัญกับเด็กๆมากเพราะถ้าเด็กได้เรียนรู้จดจำภาษาพูดหรือภาษาเขียนที่ผิดๆจะส่งผลต่อเด็กในอนาคตอย่างแน่นอน จากความรู้เดิมที่เคยเรียนมาเมื่อก่อนหน้านี้ทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจในเรื่องของพัฒนาการของเด็กมากขึ้นซึ่งภาษาก็เป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการของเด็กปฐมวัยที่จะเป็นไปตามลำดับขั้นตอนของแต่ละช่วงวัย ฉะนั้นข้าพเจ้ามีความคิดเห็นเพิ่มเติมในส่วนตัวว่าทั้งครูและผู้ปกครองควรจะทำความเข้าใจในวัยของเด็กในแต่ละซ่วงวัยพร้อมทั้งการเสริมสร้างพัฒนาการของตัวเด็กและเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ภาษาที่ถูกต้องเพื่อตัวของเด็กจะได้ซึมชับการใช้ทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อไปในอนาคต
ประโยคสนุก ๆ ให้ลิ้นพันกันเล่น ผมเอามาเล่นที่ห้องที่สอนบ่อย ๆ หลาย ๆ อันก็ได้มาจากพี่ ๆ ในคณะที่มหาวิทยาลัยครับ
ระนอง ระยอง ยะลา
ยายกินลำใยน้ำลายยายไหล
เช้าฟากผัดฟักเย็นฟากฟักผัด
ชามเขียวคว่ำเช้าชามขาวคว่ำค่ำ
หมึกหกเลอะมุ้ง มุ้งเลอะหมึกหมด
ฉะเชิงเทรา เสาชิงช้า ซู่ซ่าไปฉะเชิงเทรา
ทหารถือปืนแบกปูนไปโบกตึก
ระนอง ระยอง ยะลา
ยายกินลำใยน้ำลายยายไหล
เช้าฟากผัดฟักเย็นฟากฟักผัด
ชามเขียวคว่ำเช้าชามขาวคว่ำค่ำ
หมึกหกเลอะมุ้ง มุ้งเลอะหมึกหมด
ฉะเชิงเทรา เสาชิงช้า ซู่ซ่าไปฉะเชิงเทรา
ทหารถือปืนแบกปูนไปโบกตึก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น