วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่  6 
ประจำวันที่  19  เดือน กรกฏาคม พ.ศ  2556
    แนวทางการจัดประสบการณืทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

  1. เน้นทักษะทางภาษา
  • ให้เด็กได้รู้จักส่วนย่อยของภาษา
  • การประสมคำ
  • ความหมายของคำ
   2.    การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
    ** มีการดูวีด๊โอ **
  1. มีการจัดบอร์ด  พยากรณ์อากาศ  หรือสื่อ
  2. ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นธรรมชาติทั้งหมด
  3. อย่าคาดหวังว่า  เด็กทุกคนมีการเรียนรู้ที่เหมือนกัน
-   การสอน
  •     สอนในสิ่งที่เด็กสนใจ
  •    การฟังที่ไม่ใช่การได้ยิน
  •    บ้านและโรงเรียน
  •    อ่านนิทาน  เล่านิทาน
  •    การเขียน
  •    การยอมรับถึงคำพูด
                               ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนแบบธรรมชาติ 
          Dewey       Piaget        Vygotsky       Haliday
  • การสอนภาษาธรรมชาติ
  • หลักการสอนภาษาแบบธรรมชาติ  มีองค์ประกอบ
  1. การจัดสภาพแวดล้อม
  2. การสื่อสารที่มีความหมาย
  3. การเป็นแบบอย่าง
  4. การตั้งความ
  5. การคาดคะเน
  6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
  7. การยอมรับนับถือ
  8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
                              บทบาทครู
  • ครุคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
  • ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุน 
  • การอ่านครูควรยอมรับความไม่รุ้ของเด็ก
  • ครูสร้างความสนใจของคำและสิ่งพิมพ์

  •   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น