วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 12

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
ประจำวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556
กิจกรรมระหว่างเรียน

การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านภาษา

สิ่งแวดล้อมส่งเสริมภาษา
   ความสำคัญของการจัดสภาพแวดล้อม
            ความคุ้นเคยภาษา    ความหมายคือ    เด็กเรียนรู้ภาษา เด็กเรียนรู้ความหมาย ทักษะทั้ง 4 ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน กิจกรรมต่างๆที่เด็กได้ทำตัวของเด็กเองจะได้การพัฒนาทักษะทางด้านภาษาไปในตัวเองโดยไม่รู้ตั

หลักการจัดสภาพแวดล้อม
1. สอดคล้องต่อการเรียนรู้ของเด็กการสำรวจจริง เรียนรู้จริง เด็กต้องทำด้วยตนเองให้เด็กอิสระในการคิด การเล่น ในการทำกิจกรรมต่างๆเน้นให้เด็กเกิดความรู้ความสงสัยเพื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
2. สิ่งแวดล้อมต้องส่งเสริมเด็ก.....ในเรื่องของการสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อนๆหรือแม้กระทั้งกับตัวของคุณครูผู้สอน เด็กควรได้สื่อสารทั้ง 2 ทาง คือ ทั้ง การฟังและการพูด
3. สิ่งแวดล้อมในห้องเรียน..... การจัดสื่อทางการศึกษานั้นควรมีความหมาย ใช้ได้จริง การผิดพลาดของเด็กคือการเรียนรู้ การสื่อสารของเด็กมีหลายรูปแบบ ตัวของเด็กจะสื่อสารได้หลายทางภาษาอยู่รอบๆห้องมักเกิดจากการที่เด็กพูดมากกว่าที่ครูพูดและเช่นนี้เองเด็กก็จะได้ทักษางภาษาไปในตัวเองโดยไม่รู้ตัว

มุม

1. มุมหนังสือ
2. มุมบทบาทสมมุติ
3. มุมศิลปะ
4. มุมดนตรี

ลักษะการจัดมุมภายในห้องเรียน

1. ต้องมีพื้นที่ให้เด็กเข้าไปใช้งาน
2. เกิดความผ่อนคลาย
3. ควรมีอุปกรณ์ต่างๆให้เด็กได้เล่นอย่างมีอิสระ
4. เด็กควรมีส่วนร่วมในการจัดมุม

มุมหนังสือ

      มีชั้นวางหนังสือเหมาะสมกับเด็ก
      สงบ เงียบ ผ่อนคลาย
-     มีพื้นที่ให้เด็กสามารถอ่านหนังสือคนเดียวได้
-     มีโต๊ะและอุปกรณ์เพื่อให้เด็กได้ฝึกทักษะเพื่อทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

มุมศิลปะ
-     
     ควรมีอุปกรณ์ที่ครบ เช่น กาว สี กรรไกร กระดาษ เมล็ดถั่วต่างๆ
-    อุปกรณ์มีคม ต้องผ่านการฝึกสอนจากคุณครูมาก่อน

มุมบทบาทสมมุติ
-                 
      มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย
-     มีพื้นที่เพียงพอ

มุมดนตรี
-                 
      มีอุปกรณ์
-     มีพื้นที่ในการใช้งาน
-     เครื่องดนตรีสมารถเป็นได้ทั้งเครื่องดนตรีของจริงและของปลอม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น