วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 13

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
ประจำวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556
กิจกรรมระหว่างเรียน

การออกแบบมุมศิลปะ
ในช่วงเช้าเวลา 8.30 น อาจารย์ให้กระดาษแผ่นใหญ่พร้อมกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น  สีไม้ สีเทียน ไม้บรรทัดเหล็ก ดินสอ เพื่อให้นักศึกษาออกแบมุมต่างๆตามความคิดของแต่ละกลุ่มแล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนว่าสื่อแของตนเองนั้นจะสามารถทักษะพัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กได้อย่างไรบ้าง

โดยมีมุมดังต่อไปนี้
1. มุมศิลปะ
2. มุมสัญญานไฟจราจร
3. มุมอาเซียน
4. มุมสัตว์
5. มุมดอกไม้
6. มุมบทบาทสมมุติ 

มุมศิลปะ  คือ เด็กได้เรียนรู้ภาษาจากการสร้างสรรค์การแสดงออกทางงานศิลปะได้ภาษาจากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง






การนำเสนอและผลงานที่สำเร็จในการออกแบบ 


มุมสัญญาณไฟจราจร  คือ เด็กได้ภาษาจากสัญลักษณ์ เรียนรู้เรื่องกฎจราจร น้ำใจบนท้องถนน การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ



มุมอาเซียน คือ เด็กได้ภาษาจากการฟังเละการพูด การท-กิจกรรมต่างๆ ได้ภาษาจากคำทักทายในประเทศกลุ่มอาเซียน กล้าแสดงออกในการใช้ภาษา เช่นอาจจะให้เด็กได้เรื่องราวเกี่ยวกับประเทศในกลุ่มอาเซียนที่ตัวของเด็กเองมีประสบการณ์มา



มุมสัตว์  คือ ได้เรียนรู้ผ่านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการสังเกตได้อิสระในการเรียนรู้มุมต่างๆโดยแต่ละสิ่งก็จะมีป้ายชื่อแปะติดบอกชื่อของสิ่งนั้นๆแล้วภาษาก็จะซึมผ่านการเรียนรู้ของเด็กไปโดยบริยาย



มุมดอกไม้  คือ เด็กได้ภาษาจากการที่เด็กได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแต่ดอกไม้และธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นพืชหรือหนังสือที่เกี่ยวข้องกับดอกไม้ โดยในมุมดอกไม้นี้ก็จะมีป้ายชื่อบอกชื่อของดอกไม้ชนิดนั้นๆติดอยู่ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



มุมบทบาทสมมุติ  คือ เด็กจะได้ภาษาจากการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นผ่านการ    แสดงบทบาทสมมุติ ตัวเด็กจะได้ทั้ง ทักษะทางด้านการฟัง ทักษะทางด้านภาษาทั้งภาษาคำพูด และภาษาทางด้านร่างกาย ฝึกการกล้าแสดงออก ในมุมนี้ก็จะมีสิ่งของต่างๆให้เด็ก ได้เล่น ได้หยิบ ได้จับ ได้ใช้ประสารทสัมผัสทั้ง 5 ของตนเองในการเรียนรู้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น