ประจำวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556
กิจกรรมระหว่างเรียน
การออกแบบมุมศิลปะ
ในช่วงเช้าเวลา
8.30 น อาจารย์ให้กระดาษแผ่นใหญ่พร้อมกับอุปกรณ์ต่างๆ
เช่น สีไม้ สีเทียน ไม้บรรทัดเหล็ก ดินสอ
เพื่อให้นักศึกษาออกแบมุมต่างๆตามความคิดของแต่ละกลุ่มแล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนว่าสื่อแของตนเองนั้นจะสามารถทักษะพัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กได้อย่างไรบ้าง
โดยมีมุมดังต่อไปนี้
1. มุมศิลปะ
2. มุมสัญญานไฟจราจร
3. มุมอาเซียน
4. มุมสัตว์
5. มุมดอกไม้
6. มุมบทบาทสมมุติ
มุมศิลปะ คือ เด็กได้เรียนรู้ภาษาจากการสร้างสรรค์การแสดงออกทางงานศิลปะได้ภาษาจากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง
การนำเสนอและผลงานที่สำเร็จในการออกแบบ
มุมสัญญาณไฟจราจร คือ เด็กได้ภาษาจากสัญลักษณ์ เรียนรู้เรื่องกฎจราจร
น้ำใจบนท้องถนน การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ
มุมอาเซียน คือ
เด็กได้ภาษาจากการฟังเละการพูด การท-กิจกรรมต่างๆ
ได้ภาษาจากคำทักทายในประเทศกลุ่มอาเซียน กล้าแสดงออกในการใช้ภาษา เช่นอาจจะให้เด็กได้เรื่องราวเกี่ยวกับประเทศในกลุ่มอาเซียนที่ตัวของเด็กเองมีประสบการณ์มา
มุมสัตว์ คือ
ได้เรียนรู้ผ่านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการสังเกตได้อิสระในการเรียนรู้มุมต่างๆโดยแต่ละสิ่งก็จะมีป้ายชื่อแปะติดบอกชื่อของสิ่งนั้นๆแล้วภาษาก็จะซึมผ่านการเรียนรู้ของเด็กไปโดยบริยาย
มุมดอกไม้ คือ เด็กได้ภาษาจากการที่เด็กได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแต่ดอกไม้และธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นพืชหรือหนังสือที่เกี่ยวข้องกับดอกไม้
โดยในมุมดอกไม้นี้ก็จะมีป้ายชื่อบอกชื่อของดอกไม้ชนิดนั้นๆติดอยู่
เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
มุมบทบาทสมมุติ คือ
เด็กจะได้ภาษาจากการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นผ่านการ แสดงบทบาทสมมุติ ตัวเด็กจะได้ทั้ง
ทักษะทางด้านการฟัง ทักษะทางด้านภาษาทั้งภาษาคำพูด และภาษาทางด้านร่างกาย
ฝึกการกล้าแสดงออก ในมุมนี้ก็จะมีสิ่งของต่างๆให้เด็ก ได้เล่น ได้หยิบ ได้จับ ได้ใช้ประสารทสัมผัสทั้ง
5 ของตนเองในการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น